Phân tích thị trường trước khi kinh doanh phòng net
Xác định mục tiêu phân tích
Trước khi đi vào phân tích thị trường, các chủ quán sẽ cần phải biết được mục tiêu mà mình cần phải nghiên cứu và phân tích là gì, có thể là thông tin khách hàng, đối thủ cạnh tranh hoặc là xu hướng thị trường game net…Từ đó giúp cho việc lên kế hoạch triển khai dễ dàng và đi đúng hướng hơn
Thu thập dữ liệu
Thu thập thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường như khách hàng, đối thủ, xu hướng…là bước quan trọng nhất trong quy trình phân tích thị trường game net. Có rất nhiều phương pháp để thu thập dữ liệu như thực hiện khảo sát khách hàng, nghiên cứu đối thủ, tham gia vào các sự kiện thị trường, cụ thể những điều cần nghiên cứu có thể là:
- Quy mô thị trường: Là tổng số lượng game thủ dự kiến trong khu vực của bạn
(Có thể ước lượng bằng cách tìm hiểu vị trí quán cách các trường học bao xa, lượng người có nhu cầu giải trí là thế nào…)
- Mức độ cạnh tranh
(Có bao nhiêu đối thủ trong khu vực, phí giờ chơi họ thu là bao nhiêu, cấu hình máy tính của họ là gì…)
- Giá giờ chơi trung bình tại khu vực
- Nhu cầu của khách hàng
(Mong muốn chơi game gì, cấu hình ra sao, muốn dịch vụ như thế nào, giá giờ chơi…)
Đưa ra chiến lược
Dựa trên kết quả mà bước phân tích dữ liệu mang lại, chủ quán net cần đưa ra các chiến lược phù hợp. Có thể đó là chiến lược phát triển mới, mở rộng quy mô, mở các cuộc thi đấu game, khuyến mãi, nâng cấp cấu hình…
Theo dõi kết quả
Bước cuối cùng của quá trình phân tích thị trường, chủ quán sẽ cần phải có phương án đánh giá kết quả của chiến lược đã đặt ra và theo dõi sự thay đổi của thị trường. Điều này sẽ giúp chủ phòng net có thể đánh giá được việc mình đưa ra quyết định là đúng hay sai và có phương án can thiệp, điều chỉnh cần thiết.
Xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh phòng net
Đây là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại khi một quán net khi bước chân vào thị trường. Nếu chủ quán không hiểu được game thủ muốn gì thì quán net của bạn tạo ra đương nhiên sẽ không được đón nhận và sẽ không thu được lợi nhuận gì, thậm chí còn bị thua lỗ. Việc hiểu biết về nhóm khách hàng mục tiêu mà ở đây là game thủ tại khu vực mình cũng như thói quen, nhu cầu của họ với quán net sẽ giúp chủ quán tìm ra biện pháp thích hợp để đưa phòng net của mình vào thị trường một cách thành công nhất so với đối thủ.
Với ngành đặc thù như game net, bạn cần phân tích thị trường để biết khách hàng tiềm năng của mình là đối tương nào (học sinh cấp 1, cấp 2, cấp 3, sinh viên đại học hay người đi làm…), những tựa game nào được chơi nhiều nhất, phần khúc phòng máy như nào là hợp lý, phí giờ chơi nên là bao nhiêu… Có thể nói, phân tích thị trường là bước đầu quyết định sự thành – bại của chủ quán net khi quyết định bước chân vào thị trường này.
Tìm hiểu kĩ đối thủ cạnh tranh khi kinh doanh phòng net
Trong quá trình tìm hiểu và phân tích, các chủ quán sẽ biết được đâu là thế mạnh và đâu là hạn chế của đối thủ cạnh tranh. Từ đó giúp cho phòng net của bạn sẽ có khả năng tạo ra điểm khác biệt hoặc tạo ra dịch vụ mới mà khắc phục được các nhược điểm mà đối thủ mắc phải.
Những điều cần lưu ý ở đây có thể là phí giờ chơi, cấu hình máy tính phòng net, phân khúc phòng máy, các dịch vụ như ăn, uống phục vụ tận nơi… Đây đều là những vấn đề mà các chủ quán cần quan tâm.
Lựa chọn mặt bằng phù hợp để kinh doanh phòng net
Đảm bảo dễ tìm
Việc quán net nên nằm ở một địa điểm dễ tìm là điều dễ hiểu. Thử nghĩ nếu phải đi qua biết bao ngóc ngách mới đến được quán net nằm ở cuối con hẻm thì bạn sẽ muốn quay lại lần thứ 2 chứ?
Phòng game không nhất định phải mở ở mặt đường lớn nhưng nhất định phải nằm ở địa điểm dễ tìm thấy và đường đi thuận lợi.
Phù hợp với khách hàng mục tiêu
Tuy theo phân khúc cũng như chiến lược kinh doanh mong muốn mà các chủ quán cần xác định được tệp khách hàng mục tiêu phù hợp.
Nếu đối tượng bạn hướng đến là học sinh nhưng bạn lại xây dựng phòng net của mình ở một khu công nghiệp xa xôi hẻo lánh thì chắc chắn sẽ khó thu hút khách hàng và phát triển về lâu dài. Với đối tượng này, bạn nên chọn xây dựng ở những địa điểm gần trường học hoặc các khu đông dân cư sẽ có tiềm năng phát triển hơn.
Nếu bạn muốn xây dựng phòng game nhà mình theo mô hình phòng net cao cấp, cyber game… thì nên chọn địa điểm ở các khu vực trung tâm thành phố lớn hoặc những nơi tập trung đông dân cư có mức thu nhập và mức sống cao. Đây là những nơi tập trung đông người có sức chi trả lớn và kinh tế tốt, chỉ có vậy phòng net của bạn mới có khả năng hồi vốn nhanh và phát triển tốt.
Ngược lại, nếu bạn chọn mô hình phòng game truyền thống, net cỏ… thì địa điểm phù hợp sẽ nhiều hơn. Bạn có thể mở ở các khu vực nông thôn, gần các trường học cấp 1, 2, 3… hay ở các khu đông dân cư.
Đa dạng tệp khách hàng
Mặc dù đã xác định được khách hàng mục tiêu nhưng bạn cũng cần mở rộng nhóm đối tượng khách hàng của mình ra để có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Nếu địa điểm phòng game của bạn có nhiều tệp khách hàng như học sinh các cấp, sinh viên, người đi làm… thì khả năng thành công của bạn là rất lớn.
Đông dân cư nhưng đối thủ ít
Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế có rất nhiều địa điểm đông dân cư nhưng quán net được mở lại rất ít hoặc hầu như không có, đó là các khu du lịch. Nơi đây có đặc điểm là luôn đông người và nhu cầu chơi luôn có, tuy nhiên do thu nhập của những ngành nghề liên quan đến du lịch khác cũng rất cao nên hầu như không có chủ đầu tư nào lựa chọn kinh doanh phòng net.
Khu vực đã có nhiều quán net nhưng mô hình cũ hoặc cấu hình thấp
Nếu khu vực của bạn là một nơi thuận lợi để kinh doanh quán net, có tệp khách hàng phong phú và nhu cầu chơi cao, đồng thời việc có nhiều đối thủ cạnh tranh xung quanh thì đây là một địa điểm lý tưởng cho bạn. Hãy khảo sát xem phí giờ chơi, cấu hình, phân khúc phòng máy, thiết kế… của những quán ấy như thế nào để có thể đầu tư hơn cho phòng net của mình. Mô hình cyber game hoặc những quán net chuyên nghiệp có thiết kế ấn tượng sẽ giúp bạn nổi bật hơn hẳn so với đối thủ và thu hút khách hàng.
Dự trù kinh phí trước khi kinh doanh phòng net
Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kì ngành nghề hay lĩnh vực nào, các chủ đầu tư cần dự trù kinh phí để xây dựng, duy trì cũng như phát triển.
Kinh doanh phòng net cũng vậy, các chủ quán trước khi bắt đầu kinh doanh cần xác định xem chi phí cần có là bao nhiêu để có thể lên phương án và chuẩn bị một cách tốt nhất. Các bạn có thể tham khảo các chi phí theo từng mục dưới đây:
Chi phí đầu tư ban đầu:
- Chi phí thuê mặt bằng (nếu không có sẵn mặt bằng)
- Chi phí xây dựng, thi công, thiết kế phòng net
- Chi phí làm thủ tục, giấy tờ pháp lý để được phép kinh doanh
- Chi phí máy tính và các linh kiện máy tính
- Chi phí các đồ dùng, nội thất, thiết bị (bàn, ghế, đèn, tủ, điều hòa, quạt,…)
- …
Chi phí duy trì phòng net:
- Tiền thuê mặt bằng
- Tiền điện, nước, mạng
- Tiền lương cho nhân viên
- Tiền phần mềm quản lý
- …
Quản lý và vận hành khi kinh doanh phòng net
Những phần mềm quản lý phòng net phổ biến nhất hiện nay
Haravan
- Quản lý thời gian sử dụng nhanh chóng và chính xác
- Quản lý khách hàng: Từ những thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại đến thời gian, tần suất sử dụng,… đều được ghi nhận thường xuyên và đều đặn.
- Quản lý tồn kho: Nhiều quán net hiện nay thường kinh doanh thêm các dịch vụ đi kèm như thức ăn, nước uống,… bạn có thể quản lý tồn kho chặt chẽ hơn và đảm bảo luôn có thể cung cấp đa dạng dịch vụ cho người dùng.
- Đa dạng hóa phương thức thanh toán
- Quản lý kết quả kinh doanh: Đó có thể là báo cáo doanh thu, báo cáo lượng bán hàng, báo cáo hiệu suất nhân viên,…
GCafe Plus
- Kiểm soát thời gian sử dụng máy
- Tính tiền sử dụng của mỗi máy,…
- Lưu trữ thông tin khách hàng sử dụng Internet
- Đảm bảo khách hàng không truy cập các trang web không lành mạnh
- Chế độ bảo mật cao
- Quản lý máy trạm dễ dàng, tiện lợi
POS365
- Quản lý máy game dễ dàng: máy trống, máy đã sử dụng, thời gian sử dụng máy của khách hàng,…
- Tính tiền theo giờ nhanh chóng, hiệu quả và chính xác
- Thiết lập các tùy chọn khuyến mãi với vài thao tác đơn giản
- Hỗ trợ dịch vụ kèm theo dễ dàng
- Quản lý thông tin khách hàng cũ và mới
ISM – Pro
- Yêu cầu máy trạm không quá cao để đầu tư
- Linh động trong việc quản lý các máy trạm
- Thao tác sử dụng đơn giản
- Tính bảo mật cao
Netcafe
- Tính bảo mật cao, hạn chế tối đa những vấn đề như virus, rò rỉ thông tin,…
- Thao tác sử dụng đơn giản
- Quản lý quán net từ xa dễ dàng, tiện lợi
- Quản lý thời gian sử dụng và tính tiền chính xác
Cyber Station Manager
- Quản lý dữ liệu hiệu quả
- Dễ dàng trò chuyện và trao đổi thông tin với máy trạm
- Quản lý các máy trạm chính xác và hiệu quả
- Quy trình thanh toán được đơn giản hóa.
NXD
- Độ bảo mật cao
- Sở hữu chế độ an toàn giúp hạn chế tình trạng bị virus xâm nhập
- Phân loại game theo menu, đánh giá theo nhu cầu game thủ
- Giao diện đơn giản, thao tác dễ dàng
Quy trình vận hành phòng net
- Vệ sinh tổng buổi sáng
- Đón khách
- Tạo tài khoản, nạp tiền giờ chơi
- Phục vụ đồ ăn, thức uống
- Dọn dẹp máy đã sử dụng
- Vệ sinh cuối ngày
Kết luận
Bài viết vừa rồi đã giúp quý khách hiểu thêm về những vấn đề liên quan trong việc kinh doanh phòng net. Hy vọng với chia sẻ vừa rồi, Cyber xanh có thể giúp quý khách có được kinh nghiệm quý báu khi kinh doanh phòng net. Nếu bạn cần một đội ngũ tư vấn và kinh doanh phòng net chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, vậy thì đừng chần chờ mà hãy ngay lập tức liên hệ với chúng tôi để được những tư vấn và giúp đỡ bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Liên hệ với chúng tôi :
Nếu bạn đang có nhu cầu kinh doanh phòng net hoặc bất cứ dịch vụ phòng net nào khách, liên hệ Cyber Xanh theo địa chỉ:
CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ CYBER XANH VIỆT NAM
Trụ sở chính: 12 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Showroom: Athena Complex Xuân Phương, Ngõ 84, Xuân Canh, Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0979 262 999
Mr. Thành: 0965 838 322
Website: www.CyberXanh.vn
Email: CyberXanh@gmail.com